วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ตื่นเต้นกันไปกับ ถ้ำผีหัวโต ถ้ำลอด และน้ำผุดปรบมือ จังหวัด กระบี่

ตื่นเต้นกันไปกับ ถ้ำผีหัวโต ถ้ำลอด และน้ำผุดปรบมือ จังหวัด กระบี่

 
ถ้ำผีหัวโตหรือถ้ำหัวกะโหลกจังหวัดกระบี่ นั้นอยู่ห่างจากถ้ำลอดโดยประมาณ 500 เมตร ที่ได้มีชื่อว่า ถ้ำหัวกะโหลก เนื่องจากแต่เดิมนั้นภายในถ้ำเคยมีหัวกะโหลกมนุษย์ที่มีขนาดโตกว่าปกติ นอกจากนี้บนผนังถ้ำนั้นยังปรากฎภาพเขียนสีก่อนสมัยประวัติศาสตร์เป็นจำนวนมาก อาทิรูปคน รูปสัตว์ ระหว่างสองข้างทางจะเป็นป่าชายเลน ป่าโกงกางที่ยังคงอุดมสมบรูณ์อยู่มากและเราจะได้เห็นกระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้านอยู่เป็นระยะๆ สำหรับไฮไลท์ของถ้ำผีหัวโตนั้นก็คือ ภาพเขียนโบราณอายุนับพันปี จังหวัดกระบี่


ถ้ำผีหัวโต
ถ้ำผีหัวโตจังหวัดกระบี่ นั้นเป็นถ้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนภูเขาเตี้ยๆลูกหนึ่งซึ่งถูกแวดล้อมไปด้วยป่าโกงกางที่สามารถเดินทางไปถึงได้ด้วยการล่องเรือ มีลักษณะเป็นคูหาขนาดใหญ่ 2 คูหาที่เชื่อมต่อกัน มีแสงสว่างตลอดทั้งวัน มีจุดเด่นคือรูปวาดที่ผนังถ้ำเป็นภาพเขียนสีที่มีอายุนับพันปีอันมีคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ เช่น รูปคน รูปสัตว์ มือ เท้า ฯลฯ ภาพที่เห็นคือภาพคล้ายมนุษย์ต่างดาทำให้มีข้อสงสัยว่ามีอยู่จริงหรือไม่ นอกจากนั้นก็คือหินงอกหินย้อยที่จัดว่างดงามมาก เป็นทั้งเรื่องราวในอดีตและความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอยู่ในถ้ำผีหัวโต จังหวัดกระบี่

ถ้ำลอด
ถ้ำลอดและ ถ้ำผีหัวโต นั้นอยู่ห่างกันจากอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ประมาณ 6 กิโลเมตร เดินทางไปทางอำเภออ่าวลึก ไปตามถนนอ่าวลึก-แหลมสัก ประมาณ 2 กิโลเมตร แยกขวาไปยังท่าเรือบ่อท่อ แล้วก็ลงเรือหางยาวรับจ้างไปตามลำคลองท่าปรัง ผ่านป่าชายเลนไปประมาณ 15 นาที ถ้ำลอด เป็นอุโมงค์ใต้เขาหินปูน บนเพดานถ้ำนั้นจะมีหินงอกและหินย้อยรูปร่างต่างๆกันแลดูชวนถ่ายรูปด้วย

น้ำผุดปรบมือ
น้ำผุดปรบมือนั้นเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็กในเขตบ้านถ้ำเสือ เป็นแอ่งน้ำที่มีแรงดันผุดขึ้นมาจากใต้พื้นโลกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าลองเอามือแหย่ลงไปดูก็จะสัมผัสได้ถึงแรงดันใต้พิภพได้ด้วยมือของคุณเอง และที่น่าอัศจรรย์กว่านั้นนั่นก็คือหากปรบมือดังๆ อัตราการผุดของน้ำก็จะยิ่งทวีคูณมากขึ้นอย่างน่าทึ่ง จนถูกเรียกขานกันว่า “น้ำผุดปรบมือ” มาเที่ยวกันได้ จังหวัดกระบี่

ติดตามสภนที่ท่องเที่ยวแปลกตาแปลกใจใหม่ๆอีกที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น