วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ตะลึงในความงาม อลังการให้ความดัง อ่าวมาหยา ภูเก็ต

ตะลึงในความงาม อลังการให้ความดัง อ่าวมาหยากระบี่

อ่าวมาหยา เกาะพีพี กระบี่ แห่งนี้เกิดขึ้นด้วยกระบวนการเดียวกันกับอ่าวปิเละแต่ส่วนหนึ่งของหน้าผาที่โอบล้อมพังทลายจนกลายเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกับทะเลภายนอก น้ำทะเลนั้นไหลเวียนเข้าออกได้ดี เกาะหินปูนแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างชายฝั่งไกลหลายสิบกิโลเมตร ตะกอนที่มาจากอ่าวพังงานั้นมีอิทธิพลน้อยมาก น้ำทะเลใสแจ๋วช่วยให้แสงส่องผ่านในระดับที่เหมาะสม ตัวอ่อนปะการังที่ได้ล่องลอยอยู่ทั่วบริเวณก็พากันไปเกาะบนหินที่ทับถมอยู่กลางอ่าว เมื่อยึดที่มั่นได้แต่ละตัวก็จะสืบพันธุ์กันแบบไม่อาศัยเพศแบ่งตัวจากหนึ่งเป็นสองจากสองเป็นสี่และเมื่อเวลาผ่านไปหลายพันปีแนวปะการังก็ขยายขนาดปกคลุมไปทั่วอ่าวมาหยา ในเวลาเดียวกันกับที่ทะเลได้มีการเปลี่ยนแปลง กระบวนการของธรรมชาติยังคงเกิดขึ้นบนชายฝั่ง ตะกอนทรายตกทับถมรวมกันจนกลายเป็นหาด ผลของพืชชายทะเลที่ล่องลอยนั้นมากับน้ำบ้างมากับสัตว์ต่างๆบ้างเจริญงอกงามจนกลายเป็นป่าชายหาดที่กินพื้นที่ตอนในของอ่าวไปประมาณ ๕๐ ไร่
เวิ้งอ่าวมาหยามีพื้นที่หลบอยู่ในภูเขาหินความยาวประมาณ ๒๕๐ เมตรนั้นส่วนหนึ่งถูกตกแต่งโดยธรรมชาติให้มาเป็นพื้นที่หาดทรายที่กว้างประมาณ ๕-๑๕ เมตร ทันทีที่ก้าวลงจากเรือและย่ำลงไปบนพื้นหาดทรายนั้นจะรู้สึกได้ว่าหาดทรายผืนเล็กผืนนี้มันช่างนุ่มเท้าและขาวสะอาดซธเหลือเกิน ถึงขนาดต้องหลับตาให้ม่านตาได้ทุเลาลงจากแสงแดดที่ส่องแสงสะท้อนขึ้นมากระทบบ้างในบางครั้ง และหากลองย้อนกลับไปความผ่องใสพิสุทธิ์ เนื้อทรายที่เป็นปุยนุ่มนวลเท้าของหาดทรายแห่งนี้ ล้วนแล้วเป็นผลพวงอย่างหนึ่งที่เกิดจากซากของปะการังที่ได้ถูกทำลายจนย่อยยับแหลกละเอียดเป็นชิ้นๆจนแทบเป็นผงตามวัฏจักรแห่งธรรมชาติ ในท้ายที่สุดแล้วถึงจะถูกเกลียวคลื่นสาดซัดขึ้นมากองทับถมกันมานานนับแรมปี
และได้มีการเดินทางเข้ามาถ่ายมาทำภาพยนตร์ของทีมงานต่างประเทศเรื่อง “เดอะบีช” ได้กลายเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะสื่อมวลชนแทบจะทุกแขนงได้พากันนำเสนอข่าวภาพยนตร์เรื่องนี้ออกไป ยิ่งกว่านั้นการกำหนดตัวนายลีโอนาโอ ดิ คาปิโอ ที่ได้เขย่าโลกในบทของ “แจ็ค” จากภาพยนตร์เรื่อง “ไททานิค” ให้เป็นตัวพระเอกยิ่งทำให้ข่าวดังกล่าวลุกกระพือจนกลายเป็นที่สนใจของประชาชน ด้วยความงดงามของหาดและความโด่งดังจากภาพยนต์เรื่อง “เดอะบีช” ทำให้ในแต่ละวันได่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนอ่าวแห่งนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากมายสายฟเาแลบ
ติดตามสถานที่เด่นดังมากมายอีกที่นี่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น