วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา สเน่ห์แห่งอันดามัน จ.กระบี่

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา สเน่ห์แห่งอันดามัน จ.กระบี่

มารู้จักข้อมูลของสถานที่กันก่อนเลย
คำว่า "ลันตา" นั้นแผลงมาจากคำว่า "ลันตัส" ซึ่งเป็นภาษาชวามีความหมายว่า "ผลาย่างปลา" คงสงสัยแล้วใช่ไหมว่ามันคืออะไรกันแน่? ....เฉลยมันก็คือที่ย่างปลาที่สร้างด้วยไม้รูปสี่เหลี่ยมยกพื้นสูงขึ้นคล้ายกับโต๊ะ จุดไฟไว้ข้างล่างแล้วจึงเผาปลาที่เรียงไว้ข้างบนนั่นเอง
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ แห่งนี้มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เป็นอุทยานแห่งชาติอยู่ทางทะเลตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน อันประกอบไปด้วยเกาะใหญ่น้อยที่สวยงามจำนวนมาก ทั้งอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติป่าชายหาด ป่าชายเลน แนวเขตปะการังที่อุดมสมบูรณ์และหาดทรายรอบๆเกาะต่างๆ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาแห่งนี้มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 83,750 ไร่ หรือ 134 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยเกาะทั้งหมด 25 เกาะ สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่มอันได้แก่
 
กลุ่มเกาะรอก ประกอบไปด้วย เกาะรอกนอก และเกาะรอกใน ซึ่งเกาะรอกในมีภูมิประเทศทั่วไปเป็นหินผาสูงชันและมีโขดหินที่ถูกกัดกร่อนมาเป็นเวลานานอยู่ทางทิศเหนือ ส่วนด้านที่หันสู่ทิศตะวันตกเป็นหน้าผาทอดยาว ด้านหน้าของเกาะนั้นมีความยาวประมาณ 2.4 กิโลเมตร ยอดเขาที่สูงที่สุดจะมีความ สูง 208 เมตรจากระดับน้ำทะเล ส่วนเกาะรอกนอกจะเป็นเกาะที่มีขนาดใกล้เคียงกับเกาะรอกใน ยอดเขาที่สูงที่สุด มีความสูงสูง 156 เมตรจากระดับน้ำทะเลบริเวณระหว่างช่องเขาจะมีที่ราบขนาดกว้างอยู่ 2 แห่งคือ ช่องเขาหาดทะลุและอ่าวม่านไทร
กลุ่มเกาะห้า (เกาะตุกนลิมา) และเกาะหินแดง กลุ่มเกาะห้าแห่งนี้ประกอบไปด้วยเกาะเล็กๆ 5 เกาะ มีที่ราบเล็กน้อยบนยอดเขาของเกาะที่มีพื้นที่มาก 2 เกาะ และอีก 3 เกาะที่เหลือจะมีลักษณะเหมือนหินโผล่จากพื้นน้ำไม่มีพื้นที่ราบ
กลุ่มเกาะไหง แห่งนี้ประกอบไปด้วย เกาะไหง และเกาะม้า ด้านหน้าเกาะทางทิศตะวันออกของเกาะไหงจะประกอบด้วยหาดทรายยาวเหยียด ทิศใต้จะลักษณะเป็นอ่าว ด้านตะวันตกตอนเหนือจะมีลักษณะเป็นเขาสูงชัน สำหรับเกาะม้าจะมีลักษณะเหมือนหินโผล่จากพื้นน้ำ ไม่มีพื้นที่ราบ
กลุ่มเกาะลันตา แห่งนี้ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยจำนวน 16 เกาะ อันได้แก่ เกาะลันตาใหญ่ เกาะตะละเบ็ง เกาะไม้งาม เป็นต้น ลักษณะของเกาะจะเป็นภูเขาสลับซับซ้อนกันและค่อนข้างลาดชัน ที่ราบปรากฏเฉพาะบริเวณชายหาดทางตอนใต้ พื้นที่ส่วนใหญ่นั้นจะมีความลาดชัน สำหรับเกาะอื่นๆจะมีสภาพเป็นโขดหินสูงชันไม่มีที่ราบปรากฏ มีลักษณะธรณีของบริเวณเกาะไม้งาม เกาะไม้งามใต้ จะมีลักษณะเป็นตะกอนน้ำพา ตะกอนชะวากทะเลและตะกอนที่ลุ่มที่ราบชายเลน
และสำหรับบริเวณเกาะร่าปูพัง เกาะลาปูเล และเกาะตะละเบ็ง จะมีทางน้ำไหลอยู่หลายแห่งแต่มักขาดน้ำในช่วงฤดูแล้ง โดยมีลำธารเพียงแค่ 3 สาย ที่มีน้ำไหลอยู่ตลอดปี ได้แก่ คลองจาก คลองน้ำจืด และคลองนิน นั่นเอง

ติดตามการท่องเที่ยวอีกมากได้ที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น