วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

มาทำความรู้จัก..วัดถ้ำเสือ..อำเภอเมือง..จังหวัดกระบี่กัน

มาทำความรู้จัก..วัดถ้ำเสือ..อำเภอเมือง..จังหวัดกระบี่กัน

 
วัดถ้ำเสือจังหวัดกระบี่ห่างจากตัวเมืองกระบี่โดยประมาณ 9 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่เขตพื้นที่บ้านถ้ำเสือ ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ มีพื้นที่บริเวณวัดประมาณ 200 ไร่โดยประกอบไปด้วยพื้นที่ราบ หุบเขาและยอดเขา ชื่อวัดแห่งนี้นั้นมีข้อสันนิษฐานกันว่าเนื่องจากในอดีตนั้นเคยมีเสือมาอาศัยอยู่และภายในถ้ำยังปรากฏหินธรรมชาติที่เป็นรูปแบบของอุ้งเท้าเสือ และในส่วนที่มาของวัดนี้ก็น่าจะมาจากพระธุดงค์ที่เดินทางจาริกไปเพื่อที่จะหาสถานที่วิเวกในการปฏิบัติธรรม มาอาศัยอยู่ตามถ้ำต่างๆและมีชาวบ้านที่ศรัทธาตามมากราบไหว้บูชาเป็นจำนวนมาก จนกลายมาเป็นวัดในเวลาต่อมานั่นเอง
สภาพทั่วไปของวัดถ้ำเสือแห่งนี้จะมีลักษณะเป็นสวนป่าเป็นโพรงถ้ำที่มีเพิงผาและแหล่งถ้ำธรรมชาติอยู่มาก เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำลอด ถ้ำพระ เป็นต้น ถ้ำบางแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณวัดนั้นยังสามารถใช้เป็นศูนย์กลางในการนั่งฌานของพระภิกษุและเหล่าอุบาสก อุบาสิกาได้อีกตักหาก ภายในบริเวณวัดทัศนียภาพจะให้ความร่มรื่น แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุนับร้อยนับพันปีขึ้นไปเนื่องจากมีเขาล้อมอยู่ทุกมุมด้าน บริเวณนี้นอกจากจะเป็นสถานที่วิปัสสนาแล้วยังเป็นแหล่งโบราณคดีที่มีความสำคัญถึงสองสมัยคือ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และก็สมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ เพราะมีการขุดพบวัตถุโบราณหลากหลายอย่าง เช่น เศษภาชนะดินเผา พระพิมพ์ดิบ เครื่องมือหิน ที่บริเวณพื้นที่ราบด้านหน้าที่เป็นที่ตั้งของอุโบสถ พระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่ รูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิม หอประชุม และสิ่งสำคัญอื่นๆ อีกมากมาย

จุดเด่นของวัดถ้ำเสือแห่งนี้
1.พระธาตุเจดีย์ยอดเขาแก้ว

ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาแก้ว มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลแยู่ประมาณ 600 เมตร สามารถขึ้นไปสักการะได้โดยขึ้นบันได 1,200 ขั้น บนยอดเขาสามารถมองจะสามารถเห็นทิวทัศน์ของเมืองกระบี่ได้รอบทิศทาง ทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทจำลองนั่นเอง

2.พระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่ 

มีความสูงอยู่ที่ 90 เมตร
3.หุบเขาคีรีวงศ์

ภายในหุบเขานั้นแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่อายุกว่าร้อยปี และเนื่องจากมีเขาล้อมอยู่ทุกด้าน จึงมีถ้ำเล็ก ถ้ำน้อยอยู่เป็นจำนวนมากมาย เช่น ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำพระ ฯลฯ สามารถเดินทางเข้าไปชมได้โดยการขึ้นและลงบันไดที่อยู่บริเวณพระตำหนักเจ้าแม่กวนอิม
4.พระโพธิสัตว์กวนอิม

เป็นเอกลักษณ์และเป็นสถานที่ที่นิยมชื่นชอบของเหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติคือการที่ได้มาแวะสักการะขอพรกันนั่นเอง

5.พระพุทธรูปหยกขาว

ศิลปะพม่าเก่าแก่ที่มีอายุนับร้อยปี

มีฝูงลิงป่ามากมายเนื่องจากวัดถ้ำเสือมีลักษณะเป็นสวนป่า จึงทำให้มีสภาพแวดล้อมที่มีแต่แมกไม้ ถ้ำและต้นไม้น้อยใหญ่เก่าแก่กว่าร้อยปี จึงได้เป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิงป่าน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก ถือเป็นมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งของวัดถ้ำเสือ สามารถชมและสัมผัสความเป็นอยู่ของฝูงลิงป่าอย่างใกล้ชิด แต่ต้องระวังมันนิดนึงนะ


การเดินทาง

ออกจากตัวเมืองกระบี่ เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกตลาดเก่าโดยใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เส้นทางของอำเภอเหนือคลอง เลี้ยวซ้ายที่สามแยกถ้ำเสือไปตามถนนราษฎรพัฒนา (ทางหลวงหมายเลข 4037) ตรงไปประมาณอีก 2 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางอย่างชัดเจนบอกอยู่

ติดตามที่เที่ยวต่อที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น